2022- năm ‘thách thức nhất’ của gã khổng lồ Huawei

DNHN – Huawei Technologies hôm thứ Sáu (12/8) cho biết, mảng kinh doanh thiết bị của họ, bao gồm điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, đang phải đối mặt với thời điểm “thách thức nhất” từ trước đến nay khi công ty đang phải tiếp tục “vật lộn” với sự kìm hãm của Mỹ và những bất ổn kinh tế xảy ra trên toàn cầu.

Huawei Technologies của Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc đàn áp liên tục của Mỹ cũng như môi trường kinh tế khó khăn. © Hình ảnh Getty

Huawei Technologies của Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc đàn áp liên tục từ Mỹ cũng như môi trường kinh tế khó khăn.

Doanh thu của công ty công nghệ Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022 giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 301,6 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 44,8 tỷ USD), trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng giảm xuống 5% so với mức 9,8% một năm trước, Huawei cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 12/8.

“Năm 2022 có lẽ sẽ là năm thách thức nhất trong lịch sử đối với hoạt động kinh doanh thiết bị của chúng tôi”, công ty cho biết và giải thích rằng, phân khúc này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Huawei, từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã bị cắt nguồn cung cấp chip tiên tiến kể từ khi Mỹ thêm hãng này vào danh sách đen. Họ cũng mất khả năng làm việc với các nhà sản xuất chip hàng đầu trong ngành như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co và Samsung Electronics do lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Công ty Trung Quốc đã cố gắng xây dựng khả năng sản xuất chip của riêng mình, nhưng trong một bình luận với Nikkei Asia, họ thừa nhận rằng con đường phía trước sẽ còn rất gian nan.

Công ty sẽ tiếp tục đổi mới cùng với các đối tác của mình để tiến tới “mục tiêu phát triển chung cho ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc”, người này cho biết.

Huawei không nói rõ họ đang tập trung đầu tư vào lĩnh vực nào nhưng trước đó đã ddooor dồn tiền mặt vào tất cả các loại công nghệ liên quan đến chip bao gồm vật liệu và phần mềm thiết kế chip.

Người phát ngôn cho biết, tỷ suất lợi nhuận ròng giảm trong nửa đầu năm nay là do quy mô kinh doanh bị thu hẹp và nỗ lực đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực kinh doanh mới, công nghệ phần mềm và nỗ lực đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục. Huawei cũng đang tiếp tục tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển.

Doanh thu từ mảng kinh doanh nhà mạng, đóng góp 47% tổng doanh thu của Huawei và nhóm kinh doanh thiết bị, bao gồm điện thoại thông minh, đều giảm so với cùng thời điểm một năm trước. Doanh số kinh doanh của doanh nghiệp tăng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, mảng kinh doanh thiết bị viễn thông liên quan đến 5G của Huawei đã cho thấy sự tăng trưởng ổn định ở cả thị trường Trung Quốc hay thị trường nước ngoài. Họ đã tích lũy được hơn 5.000 hợp đồng về phát triển mạng 5G tại thị trường quê hương của mình và các thị trường nước ngoài như Hungary, Thái Lan, Nam Phi, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để giúp các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng 5G. Công nghệ 5G của Huawei đã được sử dụng trong các ngành công nghiệp cảng, mỏ, sản xuất, dầu khí.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây của công ty đã duy trì mức tăng trưởng tốt, chủ yếu đến từ thị trường nội địa rộng lớn.

Khoảng 80% trong số 50 công ty internet hàng đầu của Trung Quốc là khách hàng dịch vụ đám mây của Huawei và họ hiện có 220 khách hàng làm trong mảng tài chính, 30 khách hàng làm về mảng ô tô và hơn 40 khách hàng làm việc trong ngành công nghiệp internet.

Huawei cũng đang mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh ô tô, mặc dù hãng vẫn chưa thu được lợi nhuận trong phân khúc này. Công ty sẽ tập trung vào việc cung cấp các thành phần chính và phần mềm ô tô, và đội ngũ điện tử tiêu dùng của họ sẽ giúp khách hàng thiết kế ngoại thất và nội thất của ô tô.

Huawei dự kiến ​​sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ liên quan đến ô tô, tăng hơn 50% so với năm ngoái. Công ty đã có 7.000 nhân viên làm trong lĩnh vực nghiên cứu & phát triển để xây dựng công nghệ xe hơi, bao gồm cơ sở hạ tầng điện tử, buồng lái thông minh cho ô tô và công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh.

Lyly

Related Posts